วันพุธที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2558

สายตาสั้น สายตายาว มาเรียนรู้เกี่ยวกับตาในภาษาอังกฤษ

สายตาสั้น สายตายาว มาเรียนรู้เกี่ยวกับตาในภาษาอังกฤษ



เดี๋ยวนี้เราจ้องโทรศัพท์มือถือ แถมอยู่หน้าคอมพิวเตอร์ทั้งวัน ทำให้คนเราในสมัยนี้มีปัญหาเรื่องสายตากันมากขึ้น ปัญหาเกี่ยวกับตาอย่างแรกนันก็คือ สายตาสั้น เพราะเราเพ่งมองหน้าจอสารพัดชนิดกันจนเคยชิน จากที่สั้นอยู่แล้ว ก็ยิ่งสั้นมากขึ้นไปอีก วันนี้เราจึงมาเรียนรู้คำศัพท์ที่เกี่ยวกับสายตากันค่ะว่ามีศัพท์อะไรที่น่าสนใจกันบ้าง ลองมาดูกันเลย

คำศัพท์เกี่ยวกับดวงตาในภาษาอังกฤษ


คำศัพท์คำอ่านคำแปล
eye/eyesอายn. ดวงตา
eyeballอาย’บอลn. ลูกตา
eye socketอาย ซอค’คิทn. เบ้าตา,กระบอกตา
eyelidอาย’ลิดn. หนังตา
nearsightedเนียร์ไซ’ทิดadj. สายตาสั้น
short-sightedช๊อท ไซ’ทิดadj. สายตาสั้น
myopiaไมโอ’เพียn. ภาวะสายตาสั้น
blear-eyedเบลียร์’ไอดฺadj. ตามัว
farsightedฟาร์’ไซ’ทิดadj. สายตายาว
long-sightedลอง’ไซ’ทิดadj. สายตายาว
hyperopiaเพรซ’บิโอ’เพียn. สายตายาว
มาดูตัวอย่างประโยคภาษาอังกฤษกันค่ะ
ถ้าจะบอกเพื่อน ๆ ว่าเราสายตาเราเป็นอย่างไรก็สามารถพูดได้ดังนี้
I am short sighted.   ฉันสายตาสั้น
I am long-sighted.    ฉันสายตายาว
I have myopia.           ฉันมีสายตาสั้น
I have hyperopia.      ฉันมีสายตายาว
หรือถ้าอยากถามคนอื่นว่ามีสายตาเป็นอย่างไร ก็ถามเป็นภาษาอังกฤษได้ว่า
Are you short or long sighted? คุณสายตาสั้นหรือสายตายาว
การบอกค่าสายตาของเรา
I have 175 degrees of myopia.
ฉันสายตาสั้น 175
ลองเอาไปฝึกใช้กันดูนะคะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น