วันพุธที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2558

ADJECTIVE ที่ลงท้ายด้วย -ED และ -ING หมายความว่าอะไร

ADJECTIVE ที่ลงท้ายด้วย -ED และ -ING หมายความว่าอะไร



เพื่อน ๆ คงเคยเห็นคำ Adjective ที่ลงท้ายด้วย -ed และ -ing กันมาไม่มากก็น้อย ซึ่งมีหลักการใช้ที่ง่ายมาก ๆ เพียงแค่เราเข้าใจหลักการใช้เล็ก ๆ น้อย ๆ ก็สามารถใช้ภาษาอังกฤษได้สนุกมากขึ้นแน่นอนค่ะ โดยหลักการง่าย ๆ สำหรับคำ Adjective เหล่านี้ก็คือ
  • Adjective + -ing   = น่า…….
  • Adjective +  -ed  =  รู้สึก…..
เมื่อเข้าใจหลักการง่าย ๆ นี้แล้ว ก็มาดูกันใช้กันเลย

หลักการใช้ของ ADJECTIVE ที่ลงท้ายด้วย -ED และ -ING

จากข้างต้นที่เราอธิบายการใช้งานแบบง่าย ๆ ของ Adjective ที่ลงท้ายด้วย -ed และ -ing แล้ว คราวนี้เรามาดูแบบเจาะลึกกันมากขึ้นค่ะ
Adjective + -ing  จะเป็นการอธิบายถึงความสนใจของสิ่งของ หรือสิ่งมีชีวิตต่าง ๆ
Adjective +  -ed   จะเป็นการบอกถึงความรู้สึกของเรา หรือผู้อื่น
มาดูตัวอย่างที่หากใช้ผิดแล้วความหมายเปลี่ยนไปเลยค่ะ
I am bored.   ฉันรู้สึกเบื่อ
I am boring.  ฉันน่าเบื่อ
You are frightened.  เธอรู้สึกตกใจ
You are frightening.  เธอน่าตกใจ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น