วันจันทร์ที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2558

การทดสอบภาษาอังกฤษเคมบริดจ์

การทดสอบภาษาอังกฤษเคมบริดจ์
Cambridge English Exam by CEFR Level
การสอบ Cambridge English แตกต่างจากการสอบอื่นๆ เพราะว่าการสอบ Cambridge เป็นการสอบแบบ ผ่านหรือไม่ผ่านผลการสอบ Cambridge นี้ไม่มีวันหมดอายุ ดังนั้นจึงเหมาะที่จะสอบเมื่อเรียนจบคอร์สภาษาอังกฤษเหมือนกับการสอบไฟนอลของวิทยาลัยและมหาวิทยาลัย
ดังนั้นจึงสำคัญยิ่งที่คุณต้องเลือกระดับที่เหมาะกับคุณจริงๆเมื่อเข้าสอบ โดยมีการจำแนกระดับ 4ระดับหลักๆ ดังต่อไปนี้:
1.      PET – Cambridge English: Preliminary
เป็นระดับต่ำสุด ระดับนี้แสดงให้เห็นว่าคุณมีความสามารถด้านภาษาอังกฤษอยู่ในระดับที่สามารถสื่อสารและพูดคุยเกี่ยวกับเรื่องทั่วๆไปได้ ในระดับของ PET ใช้เวลาในการสอบ 2 ชั่วโมง 20 นาทีเกณฑ์เป้าหมายคือระดับ B2 – A2แบ่งออกเป็น 3 ส่วน ดังนี้
·       การอ่านและการเขียน      ใช้เวลา1 ชั่วโมง 30 นาที / 8 ส่วน
·       การฟัง                           ใช้เวลา  36 นาที / 4 ส่วน
·       การพูด                          ใช้เวลา  10 -12 นาทีต่อคู่ของผู้สมัคร / 4 ส่วน
2.      FCE – Cambridge English: First
ผู้ที่อยู่ในระดับชั้นกลางขั้นสูงสามารถเข้าสอบระดับนี้ได้ ระดับนี้แสดงให้เห็นว่าภาษาอังกฤษของคุณดีในระดับที่สามารถอาศัยอยู่ในประเทศที่ใช้ภาษาอังกฤษได้และสามารถสื่อสารภาษาอังกฤษได้คล่องในระดับนี้จะใช้เวลาในการสอบทั้งหมด 3 ชั่วโมง 50 นาที เกณฑ์คะแนนเป้าหมายอยู่ในระดับ B2 แบ่งออกเป็น 4 ส่วนดังนี้
·       การอ่านและการใช้ภาษาอังกฤษ   ใช้เวลา1 ชั่วโมง 15 นาที / 7 ส่วน
·       การเขียน                                    ใช้เวลา 1 ชั่วโมง 20 นาที / 2 ส่วน
·       การฟัง                                       ใช้เวลา  40 นาที / 4 ส่วน
·       การพูด                                      ใช้เวลา  14 นาที ต่อคู่ของผู้สมัคร / 4 ส่วน
Cambridge English Scale Score
Grade
CEFR Level
180 – 190
Grade A
C1
173 – 179
Grade B
B2
160 – 172
Grade C
B2
140 - 159
Level B1
B1

3.      CAE – Cambridge English: Advanced
ผู้ที่อยู่ในระดับก้าวหน้าขั้นสูงสามารถเข้าสอบในระดับนี้ได้ เพื่อให้ผ่านระดับนี้คุณจำเป็นต้องมีทักษะด้านการเขียนและการพูดที่ดีมากๆในระดับนี้ใช้เวลา 4 ชั่วโมง เกณพ์คะแนนเป้าหมายอยู่ในระดับ C1 แบ่งออกเป็น 4 ส่วนดังนี้
·       การอ่านและใช้ภาษาอังกฤษ         ใช้เวลา 1 ชั่วโมง 30 นาที / 8 ส่วน
·       การเขียน                                    ใช้เวลา 1 ชั่วโมง 30 นาที / 2 ส่วน
·       การฟัง                                       ใช้เวลา 40 นาที / 4 ส่วน
·       การพูด                                      ใช้เวลา 15 ต่อคู่ของผู้สมัครสอบ /4 ส่วน
Cambridge English Scale Score
Grade
CEFR Level
200 – 210
Grade A
C2
193 – 199
Grade B
C1
180 – 192
Grade C
C1
160 - 179
Level B2
B2

4.      CPE – Cambridge English: Proficiency
สำหรับนักเรียนที่ต้องการพิสูจน์ว่าระดับภาษาอังกฤษของตนนั้นใกล้เคียงกับเจ้าของภาษาต้องสอบระดับนี้ครับ นี่เป็นการสอบที่ยากที่สุด ในระดับนี้ใช้เวลา 4 ชั่วโมง เกณฑ์คะแนนเป้าหมายอยู่ในระดับ C2 แบ่งออกเป็น4 ส่วนดังนี้
·       การอ่านและใช้ภาษาอังกฤษ         ใช้เวลา 1 ชั่วโมง 30 นาที / 7 ส่วน
·       การเขียน                                    ใช้เวลา 1 ชั่วโมง 30 นาที / 2 ส่วน
·       การฟัง                                       ใช้เวลา 40 นาที / 4 ส่วน
·       การพูด                                      ใช้เวลา 16 ต่อ 1 ผู้สมัครสอบ /3 ส่วน
Cambridge English Scale Score
Grade
CEFR Level
220 – 230
Grade A
C2
213 – 219
Grade B
C2
200 – 212
Grade C
C2
180 – 199
Level C1
C1

ในทุกระดับของการสอบ Cambridge English ผู้สมัครจะได้รับ Statement of Result ทุกคน และถ้าผู้สมัครสามารถทำข้อสอบผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้ได้ จะได้รับใบประกาศนียบัตรรับรองว่าผู้สมัครได้ผ่านการทดสอบในครั้งนี้เพิ่มอีกด้วย


มาตรฐานความสามารถทางภาษาอังกฤษ
เป็นการกำหนดมาตรฐานความสามารถทางภาษาอังกฤษ ของประชากรของประเทศในกลุ่มสหภาพยุโรป เพื่อให้โรงเรียนทุกๆ โรงเรียน ในแต่ละประเทศที่เป็นชาติสมาชิกในสหภาพยุโรป ได้ออกแบบหลักสูตร และอำนวยการเรียนการสอนวิชาภาษาอังกฤษ ที่มุ่งเน้นในการพัฒนา ทักษะการใช้ภาษาอังกฤษ (English Proficiency)” ให้กับประชากรของตนเอง เพื่อให้ประชากรของทุกๆ ประเทศในสหภาพยุโรป สามารถใช้ภาษาอังกฤษ เป็นภาษากลาง ในการสื่อสาร แลกเปลี่ยนวัฒนธรรม และองค์ความรู้ต่างๆ ตลอดจนสามารถประสานงานเพื่อดำเนินธุรกรรมและธุรกิจร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยปัจจุบันกรอบมาตรฐานความสามารถทางภาษาอังกฤษ CEFR นั้น ถือว่าเป็นมาตรฐานในการพัฒนาหลักสูตรการเรียนภาษาอังกฤษที่ได้รับการยอมรับจากทั่วโลก โดยกรอบมาตรฐาน CEFR ได้แบ่งความสามารถทางภาษาอังกฤษเป็น 6 ระดับ ดังต่อไปนี้
1.      Proficient User:
·       C1 (Very Advanced):   สามารถเข้าใจภาษาอังกฤษผ่านการฟัง และการอ่านได้อย่างคล่องแคล่ว ครบถ้วน สามารถสรุปใจความ จากการรับฟัง และการอ่านจากแหล่งข้อมูลหลายๆ แหล่งได้ สามารถนำเสนอความคิดเห็น ข้อโต้แย้ง เหตุผลประกอบต่างๆ ได้อย่างคล่องแคล่ว สามารถแนะนำพูดคุยภาษาอังกฤษในสถานการณ์ต่างๆ ได้อย่างถูกต้อง คล่องแคล่วเป็นธรรมชาติ
·       C2 (Advanced):  สามารถเข้าใจความหมายที่แท้จริง ในประโยคภาษาอังกฤษที่มีความซับซ้อนได้ สามารถพูดคุยภาษาอังกฤษได้เป็นธรรมชาติ โดยมีการติดขัดให้เห็นได้ไม่บ่อยนัก สามารถใช้ภาษาอังกฤษในสังคม การเรียนหนังสือ และการประกอบอาชีพ ได้อย่างถูกต้อง คล่องแคล่ว สามารถใช้ภาษาอังกฤษที่มีโครงสร้างประโยคที่มีความซับซ้อนในการสื่อสารได้
2.      Independent User:
·       B2 (Higher Intermediate):   สามารถเข้าใจใจความสำคัญของภาษาอังกฤษที่ซับซ้อนทั้งในส่วนของข้อเท็จจริง และอารมณ์ความรู้สึกชองภาษาได้ โดยเฉพาะภาษาอังกฤษที่มีความเกี่ยวข้องกับอาชีพ และความสนใจของตนเอง สามารถพูดคุยภาษาอังกฤษได้ค่อนข้างเป็นธรรมชาติ ในระดับที่สามารถสื่อสารกับเจ้าของภาษาได้ โดยไม่ทำให้คู่สนทนาเกิดความเครียด
·       B1 (Lower Intermediate):   สามารถเข้าใจใจความสำคัญของภาษาอังกฤษในโครงสร้างพื้นฐาน ในเรื่องที่ตนเองมีความคุ้นเคย เช่น เรื่องในที่ทำงาน โรงเรียน เวลาว่าง ฯลฯ สามารถใช้ภาษาอังกฤษในการเดินทางได้ สามารถสร้างประโยคพื้นฐานในการสื่อสารในเรื่องที่ตนเองสนใจได้ สามารถเล่าเรื่องเกี่ยวกับประสบการณ์ เหตุการณ์ ความมุ่งหวังของตนเองเป็นภาษาอังกฤษได้ สามารถอธิบายเหตุผล และความคิดเห็นของตนเองสั้นๆ ได้
3.      Basic User:
·       A2 (Elementary):   สามารถเข้าใจประโยคภาษาอังกฤษที่มักจะพบเจอบ่อยๆ ในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับเรื่องส่วนตัว ครอบครัว การซื้อสินค้า การเดินทาง ฯลฯ ได้ สามารถสื่อสารภาษาอังกฤษที่เกี่ยวข้องกับกิจวัตรประจำวันได้ สามารถอธิบายความต้องการของตนเองโดยใช้ประโยคพื้นฐานได้
·       A1 (Beginner):   สามารถเข้าใจประโยคภาษาอังกฤษที่ต้องใช้ในชีวิตประจำวันได้ โดยเฉพาะในส่วนของที่เป็นข้อเท็จจริง และรูปธรรม สามารถแนะนำตนเอง และผู้อื่นได้ สามารถถามตอบคำถามเกี่ยวกับข้อมูลส่วนตัวเกี่ยวกับที่อยู่อาศัย คนที่รู้จัก สิ่งของที่ตนเองมีได้ สามารถโต้ตอบด้วยภาษาอังกฤษได้ ในกรณีที่คู่สนทนาพยายามช่วยพูดอย่างช้าๆ ชัดๆ

แบบทดสอบ Cambridge English ได้รับการสนับสนุนจากการทำงานโดยทีมงานวิจัยของผู้ให้บริการดำเนินการทดสอบภาษาอังกฤษที่มีขนาดใหญ่ที่สุดซึ่งอุทิศตนในด้านนี้โดยเฉพาะ สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับแบบทดสอบกรุณาไปที่เว็บไซต์www.cambridgeenglish.org



อ้างอิง
Exams.(ม.ป.ป.). เข้าถึงได้จาก:http://www.cambridgeenglish.org/exams/. (วันที่ค้นข้อมูล: 14 กันยายน
       2558).
CEFR (Common European Framework of Reference for Languages).(ม.ป.ป.).เข้าถึงได้จาก:
http://www.act-english.com/about/cefr/. (วันที่ค้นข้อมูล: 14 กันยายน 2558).
Thailand. (ม.ป.ป.). เข้าถึงได้จาก:http://www.cambridgeenglish.org/countries/thailand/. (วันที่ค้นข้อมูล:
14 กันยายน 2558).
Wil.(2556).TOFEL, IELTS และ CO- จะสอบวัดระดับภาษาอังกฤษอันไหนดี. เข้าถึงได้จาก:
http://www.englishtown.com/th-th/blog/which-exam-should-i-take/. (วันที่ค้นข้อมูล: 14 กันยายน
      2558)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น